Thân trung ấm vô ngã
Thân trung ấm cũng là một dạng sống có thân tâm tiếp nối giữa các thân, và hoàn toàn vô ngã.
HỎI: Theo giáo lý vô ngã thì con người sau khi chết đi ngũ uẩn tan rã, chỉ có nghiệp làm động lực dẫn dắt tái sinh. Truyền thống Phật giáo Bắc truyền có khái niệm thân trung ấm. Nếu chiếu theo giáo lý vô ngã, con người sau khi chết đâu còn lại gì nữa, như vậy bản chất của thân trung ấm là gì? Theo tôi, thuyết “thân trung ấm” không phù hợp lắm với giáo lý vô ngã nhưng xem ra gần gũi với thực tế cuộc sống. Nhiều người thấy người thân mới mất về trong đêm khuya, có người kể thấy họ về rất rõ ràng đang lúc tỉnh táo. Trường hợp người mới mất về “thăm nhà” phải chăng đây là trạng thái thân trung ấm?
(NGỌC LINH, nguyenkhiem_ngoc@yahoo.com.vn)
ĐÁP: Bạn Ngọc Linh thân mến!
Thân trung ấm hiện là quan niệm của Phật giáo Bắc truyền, khởi nguyên từ thời Phật giáo bộ phái rất xa xưa (không phải do Phật giáo Trung Quốc đặt ra). Phật giáo Nam truyền hiện không có quan niệm này.
Thân trung ấm tuy có vai trò như một thân trung gian chờ tìm cảnh giới tương ứng để tái sinh trong lục đạo nhưng nó không phải linh hồn (tự ngã, thuần nhất, bất biến). Do đó, bản chất của thân trung ấm cũng không khác gì với thân ngũ ấm (uẩn) hiện tiền của chúng ta đây, thân trung ấm vô ngã.
Nếu xem “thuyết thân trung ấm không phù hợp lắm với giáo lý vô ngã” là hiểu chưa tường tận về thân trung ấm. Đúng là “con người sau khi chết đi ngũ uẩn tan rã, chỉ có nghiệp làm động lực dẫn dắt tái sinh”, thân trung ấm là kết quả đầu tiên của sự tái sinh ấy. Sau khi hết tuổi thọ (dưới 7 ngày), các thân trung ấm sẽ chết đi tái sinh làm một thân trung ấm mới, tối đa là 7 lần (49 ngày) thì bỏ thân trung ấm cuối cùng để tái sinh vào lục đạo. Nói một cách dễ hiểu, trong dòng luân hồi vô tận, chúng ta khi thọ thân này, lúc thọ thân khác, thân trung ấm cũng vậy, là một dạng sống có thân tâm tiếp nối giữa các thân, và hoàn toàn vô ngã.
Theo Phật giáo Tạng truyền (thuộc Bắc truyền) thì thân trung ấm có khả năng biết rõ, thấy rõ toàn bộ đời sống của chúng ta, nhưng ngược lại, chúng ta không thể thấy biết gì về thân trung ấm. Dĩ nhiên phần lớn các thân trung ấm hay ở gần khu vực tang lễ của chính họ hoặc nơi có người thân, nhưng như đã nói, người phàm chúng ta không thể thấy họ.
Hiện tượng “nhiều người thấy người thân mới mất về trong đêm khuya, có người kể thấy họ về rất rõ ràng đang lúc tỉnh táo” phần lớn là do chúng ta thương nhớ người mất quá nhiều, do tâm luyến ái của thân trung ấm tác động vào, nên tâm mình tự huyễn ra thấy rõ người thân đã mất đang về.
Chúc bạn tinh tấn!
khả năng, giáo lý, tiếp nối, phật giáo, gần gũi, bản chất, kết quả, vai trò, thực tế, không thể, rõ ràng, quan niệm, cuối cùng, như vậy, truyền thống, phải chăng, hoàn toàn, phần lớn, đời sống, khu vực, phù hợp, tường tận, tan rã, thương nhớ, luân hồi, lục đạo, vô tận, trường hợp, tỉnh táo, luyến ái, khác gì, toàn bộ, khái niệm, tuổi thọ, trạng thái, dĩ nhiên, tái sinh, tác động, trung gian, tiền của, tương ứng, linh hồn, tang lễ, thuần nhất, tối đa, bất biến, khởi nguyên
Những tin mới hơn
- Có nên cho trẻ nhỏ quy y? (20/07/2016)
- Bị đổ nghiệp (31/07/2016)
- Muộn chồng hay vợ có thực là do duyên âm? (04/08/2016)
- Vì sao ăn chay vào ngày rằm? (06/08/2016)
- Chánh pháp có bại vong ở nước Việt Nam? (20/07/2016)
- Bình tĩnh sống giữa “kỷ nguyên chọt chọt” (01/07/2016)
- Làm sao chuyển hóa tâm bất kính? (13/04/2016)
- Hóa giải nghiệp báo (23/04/2016)
- Phạm giới hóa giải thế nào? (19/06/2016)
- Trao đổi về bài: Sau khi chết xác thân chỉ là “Đất" (17/12/2015)
Những tin cũ hơn
- Nuôi dưỡng chí nguyện xuất gia (16/11/2015)
- Hảo tâm xuất gia (12/11/2015)
- Rằm tháng 7 là ngày gì? (22/08/2015)
- Thất hứa với Phật thì phải làm sao? (25/07/2015)
- Tầm sư học đạo (22/07/2015)
- Giáo pháp của đức Phật trải qua nhiều đời có bị sai lệch không? (13/07/2015)
- Nên tụng kinh trước chánh điện (11/07/2015)
- Ý nghĩa bốn chữ “cửu huyền thất tổ” (02/07/2015)
- Làm thế nào để khơi dậy lòng hiếu thảo? (29/06/2015)
- Người đồng tính vẫn tu học tốt (23/06/2015)