Nước mắt nhiều hơn nước sông Hằng
Một trẻ thơ chào đời, mọi người thân đều vui. Một người nhắm mắt lìa đời, những người thân yêu đều tiếc thương, ngậm ngùi khóc than tiễn biệt. Nhịp sống cứ tiếp nối như vậy, trải qua biết bao lần vui buồn với tử sanh, khiến cho nước mắt nhiều hơn nước sông Hằng, thậm chí nhiều hơn nước trong bốn biển.
“Một thời Phật ở nước Xá-vệ, rừng Kỳ-đà, vườn Cấp Cô Ðộc. Bấy giờ, Thế Tôn bảo các Tỳ-kheo:
- Thế nào, Tỳ-kheo các thầy lưu chuyển sanh tử trải qua bao khổ não, trong đó buồn khóc nước mắt rơi là nhiều chăng? Hay nước sông Hằng nhiều?
Các Tỳ-kheo đến trước bạch Phật:
- Chúng con khi quan sát ý nghĩa câu nói của Như Lai, trải qua sanh tử, nước mắt rơi khi buồn khóc nhiều hơn nước sông Hằng.
Phật bảo các Tỳ-kheo:
- Lành thay, lành thay! Các Tỳ-kheo! Như các thầy nói không khác. Các thầy ở trong sanh tử, nước mắt nhiều hơn nước sông Hằng. Vì sao thế? Ở trong sanh tử, cũng vì phụ mẫu mạng chung, khi ấy khóc lóc không thể tính kể. Lâu dài cha con, chị em, vợ con, ngũ thân và các quyến thuộc ân ái thương nhớ khóc lóc không thể tính kể.
Cho nên, này các Tỳ-kheo, nên chán họa sanh tử, xa lìa pháp ấy. Như thế, này các Tỳ-kheo, nên học điều này!
Khi Phật nói pháp này, có sáu mươi Tỳ-kheo được lậu tận ý giải.
Bấy giờ, các Tỳ-kheo nghe Phật dạy xong, vui vẻ vâng làm.
Thế Tôn nói một cách cụ thể về sự “thương nhớ khóc lóc không thể tính kể”, về “nước mắt nhiều hơn nước sông Hằng” để chỉ cho chúng ta thấy rằng, mình đã trôi lăn trong luân hồi nhiều kiếp, mình đã trải qua vô lượng khóc than tiễn biệt nhau, nay được làm thân người “nên chán họa sanh tử” mà hướng đến vô sanh. Biết rằng rồi đây mình sẽ chết, sẽ kết thúc một đời vốn nhiều khổ đau và giả tạm này nhưng sau cái chung cuộc ấy thì cánh cửa nào sẽ mở ra?
Tam giới, lục đạo hay Cực Lạc, Niết-bàn hoàn toàn tùy thuộc vào nhận thức, cách sống và cách tu dưỡng của chính mình trong hiện tại. Nếu muốn sanh lên, muốn hướng thượng và thăng hoa thì cần xả buông. Buông được chừng nào thì càng nhẹ nhàng chừng nấy. Còn nắm giữ, dính mắc càng nhiều thì càng bị kẹt và nặng nề thêm, không thể thoát ra được.
Người con Phật phải nhận rõ khổ đau lớn nhất của kiếp người là mãi trôi lăn trong luân hồi sanh tử. Giải thoát tối hậu là ra khỏi luân hồi, chứng đắc Niết-bàn hay ít ra là thành tựu vãng sanh Cực Lạc. Giải thoát từng phần chính là sự thực hành xả buông trong đời sống hàng ngày.
Chán ngán cuộc luân hồi tử sanh vô tận (Cuộc hồng trần xoay vần quá ngán) là tuệ giác đầu tiên, là nền tảng cho nguyện lực quyết buông bỏ những dính mắc và trói buộc thế thường để cất bước ra đi tìm đường thoát khỏi sanh già bệnh chết. Như Thế Tôn xưa, sau khi dạo bốn cửa thành thấy chán ngán tất cả mới đủ nguyện lực xả buông, nửa đêm vượt thành xuất gia tầm đạo.
Chúng ta ngày nay bước chân vào chùa, vào đạo là nguyện theo dấu chân xưa. Dẫu sống trong cuộc đời như bao người nhưng quyết không bị kẹt, không chìm đắm. Dẫu cũng tử sanh như bao người nhưng nguyện đó là lần sau cùng. Dẫu biết rằng giải thoát khỏi tử sanh là vượt sang bờ kia nhưng kỳ thực làm gì có bờ để sang, có tử sanh để vượt thoát.
Quảng Tánh (
nền tảng, tất cả, hiện tại, tiếp nối, thành tựu, tu dưỡng, cuộc đời, nhẹ nhàng, như thế, nhận thức, thế nào, ngày nay, làm thân, không thể, thậm chí, nước mắt, ý nghĩa, nặng nề, nói không, kết thúc, cánh cửa, như vậy, hoàn toàn, vì sao, xuất gia, đời sống, liên hệ, trải qua, từ tâm, lâu dài, nhắm mắt, trực quan, minh họa, tử biệt, trẻ thơ, lìa đời, ngậm ngùi, khóc than, tiễn biệt, khổ não, khi quan, phụ mẫu, khóc lóc, quyến thuộc, ân ái, thương nhớ, sáu mươi, phi thường, ấn hành, cụ thể, luân hồi, rồi đây, chung cuộc, lục đạo, thăng hoa, giải thoát, tối hậu, ít ra, sự thực, vô tận, hồng trần, trói buộc, thế thường, ra đi, nửa đêm, sau cùng, kỳ thực, tận cùng
Theo dòng sự kiện
- Ý nghĩa Đại Lễ Tam Hợp (20/05/2016)
- 32 Tướng Tốt Của Bậc Đại Nhân (17/05/2016)
- “Người mù thắp đèn, phí dầu chăng?” (14/06/2015)
- Điều lành nhỏ, phước quả lớn - điều ác lớn, tội báo nhỏ (11/06/2015)
- Tương quan giữa cho và nhận (11/06/2015)
- Lời Phật dạy cách sống chung với người khó chịu? (09/06/2015)
- Tùy hỷ việc làm tốt của người khác để chuyển hóa tâm ganh ghét (09/06/2015)
- Phật Thuyết Kinh Di lặc Đại Thành Phật (08/06/2015)
- nếu như mọi việc không làm được,thì hãy cầu ở chính mình (08/06/2015)
- Nhìn sâu vào mỗi sự vật... (08/06/2015)
Những tin mới hơn
- 32 Tướng Tốt Của Bậc Đại Nhân (17/05/2016)
- Ý nghĩa Đại Lễ Tam Hợp (20/05/2016)
- ĐẠO PHẬT THỰC TẾ KHÔNG HUYỀN HOẶC (20/12/2017)
- NGUỒN AN VUI LÂU DÀI (21/12/2017)
- Con đường Bồ-tát (21/06/2015)
- Phật tự tại trước mọi sóng gió cuộc đời (15/06/2015)
- Nhìn sâu vào mỗi sự vật... (08/06/2015)
- Ý nghĩa chắp tay (10/06/2015)
- Điều lành nhỏ, phước quả lớn - điều ác lớn, tội báo nhỏ (11/06/2015)
- Nghiệp duyên chỉ bởi một nụ cười (06/06/2015)
Những tin cũ hơn
- Thân và tâm cái nào quan trọng? (05/06/2015)
- Phải đoạn tuyệt phiền não thị phi (05/06/2015)
- Cách sống để cuộc đời bạn tràn đầy ý nghĩa (04/06/2015)
- Một góc nhìn về sự hưng thịnh và suy tàn của Phật giáo ở Ấn Độ (04/06/2015)
- Mùa Phật đản về, nhớ Lời dạy của Đức Phật (27/05/2015)
- 10 sự thật nên biết về đức phật (23/05/2015)
- Những việc không nên làm khi đang tức giận (21/05/2015)
- 18 nguyên tắc sống của Đức Đạt Lai Lạt Ma (07/05/2015)
- Nạo phá thai và nhân quả báo ứng – Cách siêu thoát cho vong nhi (07/05/2015)
- Hóa độ người giàu (07/05/2015)